กด like แล้วส่งให้เพื่อนของคุณได้ก้าวทันเทคโลยี

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยีใหม่ที่ชื่อว่า WiGig เข้ามาเคาะประตูบ้านเราแล้ว

          นับวันชีวิตเรายิ่งจะสะดวกสบายขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเชื่อมต่อแบบต่างๆของอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันที่ยิ่งเชื่อมต่อกันได้สะดวกมากขึ้น โดยหลักๆก็คือการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่เรามักจะเห็นกันในอุปกรณ์ต่างๆรอบตัว แต่เราก็ยังเห็นอุปกรณ์มีสายที่ยังใช้งานอยู่มาก 


          เนื่องด้วยบางอย่างก็จำเป็นต้องใช้จริงๆ เพราะ bandwidth ของการเชื่อมต่อแบบไร้สายนั้นไม่เพียงพอหรือไม่เสถียรพอที่จะใช้งาน แต่ไม่แน่ ในปีหน้าเราอาจจะได้เห็นการเชื่อมต่อแบบไร้สายกันมากขึ้นแล้ว เพราะจะเริ่มมีเทคโนโลยีใหม่ที่ชื่อว่า WiGig เข้ามาเคาะประตูบ้านเราแล้ว ซึ่งหน้าที่หลักๆของ WiGig ก็คือใช้เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่ออุปกรณ์กับคอมพิวเตอร์wigig
               WiGig นั้นมีชื่อเต็มว่า Wireless Gigabit ซึ่งชื่อก็บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าความเร็วของการเชื่อมต่อจะสูงถึงระดับ Gigabit ตัวคลื่นนั้นจะใช้ความถี่ที่สูงถึง 60 GHz ซึ่งทำให้คลื่นไม่สามารถทะลุผ่านกำแพงได้ และมีระยะทำการแค่ 10 เมตรเท่านั้น แต่ก็ช่วยให้ความเร็วในการโอนถ่านข้อมูลที่สูงมาก เนื่องด้วยระยะทำการที่ค่อนข้างสั้นนั้นเอง ทำให้มันไม่ได้ถูกสร้างมาแทนที่บรรดา WiFi ที่ความถี่ 2.4 GHz หรือ 5 GHz ที่เราใช้กันในปัจจุบัน
wigig_intro_ces-4f10763-intro-thumb-640xauto-29342

             WiGig ยังมีความสามารถในการรับส่งข้อมูลได้หลายช่องทางและหลายอุปกรณ์พร้อมๆกัน นึกภาพการใช้งานง่ายๆก็คือสถานการณ์ที่คนสตรีม video ไปยัง projector 3 ตัวพร้อมๆกันก็ได้ครับ นั่นคือความสามารถของ WiGig ที่สามารถทำได้ ทั้งนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับ bandwidth ที่กว้างถึง 60 GHz โดยเอาเข้าจริงแล้ว มันจะถูกแบ่งไปให้อุปกรณ์ละ 2 GHz ทำให้เราสามารถต่อใช้งานอุปกรณ์ที่ทำงานอยู่ในเวลาเดียวกันได้ถึงกว่า 30 ชิ้นได้เลยทีเดียว 

WigGig
           คาดว่าเราน่าจะได้เห็นมันมาแทนที่ในหลายๆอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น USB, HDMI, DisplayPort, PCI Express และรวมไปถึงบรรดาพอร์ตเชื่อมต่อมาตรฐานต่างๆ และการถ่ายโอนไฟล์ขนาดใหญ่ในระยะใกล้ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ดังในวิดีโอด้านล่างนี้ครับ



       WiGig นั้นยังอยู่ในสถานะยังไม่ผ่านการรับรองครับ แต่คาดว่าก็คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะถึงขั้นโปรโมตกันซะขนาดนี้แล้ว

ที่มา : ArsTechnica

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

อัพเดรตข่าว!!! ติดตามบล็อกนี้

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Thai IT-Update | Bloggerized by My Message to facebook - ถูกใจเราบน facebook | โค๊ต โจทย์ ตัวอย่างภาษาซี โปรแกรมภาษาซี|การอ่านค่าพิกัดตำแหน่งบน Android